การบรีฟงานออกแบบ Design Brief

 สำหรับงานออกแบบนั้น การบรีฟก่อนเริ่มทำงานเป็นส่วนที่สำคัญในขั้นตอนการทำงานเป็นอย่างมาก   เพื่อให้การทำงานอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น หากเราเข้าใจในการบรีฟงาน ที่จะทำให้ทุกคนสามารถเข้าใจจุดประสงค์ของงานในทิศทางเดียวกัน ทางเราได้รวบรวมองค์ประกอบสำคัญในการออกแบบที่จำเป็นต่อการบรีฟก่อนเริ่มการออกแบบมาไว้ให้ดังนี้
 

 

เอกสารการบรีฟออกแบบ

คลิกดู เอกสารการบรีฟ

 

ขั้นตอนการออกแบบบรรจุภัณฑ์

ระยะเวลาการออกแบบ

ดราฟแรกสามารถส่งให้ได้ภายใน 3-7 วันหลังจากบรีฟ  สามารถ *ปรับแก้   ได้ 3 ครั้ง
 
*ปรับแก้จากดราฟแรกที่ทำให้จากการบรีฟ

การบรีฟออกแบบโลโก้

1. ชื่อแบรนด์ 

                  ทางลูกค้าแจ้งชื่อแบรนด์กับทางเราเพื่อที่จะนำไปออกแบบ หากยังไม่มีสามารถให้ทางเราแนะนำให้ได้

 

2. รูปแบบของโลโก้

  • Wordmark  Logo หรือ โลโก้เน้นตัวอักษร   โลโก้ประเภทนี้จะใช้ตัวอักษรของชื่อแบรนด์มาทำเป็นโลโก้    โดยจะเป็นตัวอักษรภาษาอะไรก็ได้     เหมาะกับธุรกิจที่มีชื่อแบรนด์ไม่ยาวมาก

 

 

  • Lettermark Logo    หรือโลโก้เน้นสัญลักษณ์ตัวอักษรย่อ   เป็นโลโก้ที่ประกอบด้วยตัวอักษรสองสามตัว   ซึ่งมักจะเป็นชื่อย่อของชื่อแบรนด์ที่มีความยาว

  • Pictorial Mark Logo หรือ โลโก้เน้นสัญลักษณ์รูปภาพ   เป็นไอคอนหรือโลโก้แบบกราฟิก   หากธุรกิจของคุณยังใหม่อยู่และคุณยังไม่มีฐานที่มั่นคงและกลุ่มเป้าหมายที่มั่นคง คุณควรเริ่มต้นด้วยโลโก้ที่ชัดเจนกว่าสำหรับโลโก้แบรนด์ของคุณและปรับให้เป็นเครื่องหมายแบรนด์ในภายหลัง

     

     

     

    3.Font 

  • Serif หรือ แบบอักษรมีเชิง  ฟอนต์รูปแบบดั้งเดิมที่มีขีดเล็กๆ อยู่ที่ปลายตัวอักษร ช่วยให้อ่านง่ายสบายตา ฟอนต์ประเภทนี้มีที่มาจากตัวอักษรโรมันโบราณ ให้ความรู้สึกหรูหราคลาสสิก  เหมาะกับแบรนด์สินค้าเก่าแก่ มีประวัติมาอย่างยาวนาน หรือการออกแบบที่ต้องการความคลาสสิก ดูดีมีระดับ เป็นทางการ เป็นต้น

  • Sans Serif  หรือ แบบอักษรไม่มีเชิง  ฟอนต์ประเภทไม่มีเชิงที่ปลายตัวอักษร เป็นฟอนต์ที่พัฒนาขึ้นมาใหม่ ให้ความรู้สึกทันสมัย ปัจจุบัน Sans Serif จึงได้รับความนิยมมากกว่า Serif  เหมาะกับการออกแบบที่ต้องการความเรียบง่าย สะอาดตา หรือใช้กับสินค้าที่มีความทันสมัย

  • Script หรือ แบบอักษรตัวเขียน   ฟอนต์ที่ดูเหมือนลายมือ ดูมีชีวิตชีวาและไม่เป็นทางการ เหมาะกับการใช้ในข้อความสั้นๆ เช่น การตกแต่ง พาดหัว หรือใช้ในโลโก้ เพื่อสร้างความรู้สึกสนุกสนาน หรือสบายๆ เป็นกันเอง ไม่เหมาะนำมาใช้ในเนื้อความขนาดยาวเพราะจะทำให้ดูลายตา   นิยมใช้กับแบรนด์สินค้าสำหรับเด็ก สินค้าเพื่อสุขภาพ หรือผลิตภัณฑ์ที่มาจากธรรมชาติ

    4.Reference   เพื่อป้องกันความผิดพลาดในการสื่อสาร เพราะความเข้าใจหรือการรู้จักคำศัพท์ที่ใช้เรียกอาจจะไม่เหมือนกัน หรืออาจจะนึกไม่ออกว่างานสไตล์ที่ชอบนั้น เรียกว่าอะไร ก็สามารถใช้วิธีส่งเป็นรูปมาหลายๆ  รูป

    5.Style

  • Classic style   การออกแบบโลโก้สไตล์คลาสสิกช่วยให้รักษาภาพลักษณ์ที่ยังแสดงความเป็นปัจจุบันได้ดี และช่วยให้คุณเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้กว้างขึ้น การใช้ดีไซน์ที่เรียบง่ายสไตล์คลาสสิกแสดงถึงความน่าเชื่อถือและเป็นที่ยอมรับในระดับโลก  

  • Retro or vintage style  โลโก้ลักษณะนี้แสดงความเป็นอดีต   โลโก้สไตล์วินเทจสามารถเล่าเรื่องเกี่ยวกับความเป็นมาของแบรนด์และสินค้าได้เป็นอย่างดี ส่วนใหญ่มีการออกแบบเป็นลักษณะลายเส้นที่เขียนด้วยมือ และ ใช้สีน้ำตาลหรือสีเบจมาใช้ในการออกแบบ 

  • Modern and minimalist style   การออกแบบโลโก้แบรนด์ส่วนใหญ่ มักจะเลือกใช้สไตล์เรียบง่ายสะอาดตา เพื่อสื่อถึงความทันสมัย สไตล์การแบบโลโก้ชนิดนี้มักเล่นกับช่องว่าง ออกแบบให้มีรายละเอียดที่น้อยที่สุดและเส้นเรียบง่าย  มักส่งผลให้โลโก้ดูโฉบเฉี่ยว แสดงให้ลูกค้าของคุณเห็นว่าแบรนด์ของคุณ ทันสมัยและรู้และน่าเชื่อถือ

  • Fun and quirky   เป็นตัวเลือกยอดนิยมสำหรับแบรนด์ที่มีกลุ่มลูกค้าเป้าหมายอายุน้อยหรือวัยรุ่น รูปแบบที่สนุกสนานและแปลกตา มักจะมีสีสันสดใสและน่ารักและมักใช้สัญลักษณ์หรือภาพประกอบ เพื่อสร้างบรรยากาศที่เป็นป็นมิตร หามาสคอตที่มีความโดดเด่นหรือภาพประกอบที่น่ารัก เลือกใช้ให้ตัวละครที่ดูสนุกสนานเป็นตัวแทนของแบรนด์เสริมภาพลักษณ์ให้เป็นที่น่าจดจำ



  • 6.Mood and Tone    เป็นการกำหนดแนวทางในการสร้างเอกลักษณ์ให้กับงานของเรา ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบตัวอักษร รูปร่าง เส้น สี ลวดลายกราฟิกที่ใช้ การจัดวางองค์ประกอบต่างๆ ทั้งนี้ควรพิจารณาควบคู่กับการออกแบบ Packaging ด้วย 

     

 

 

*ในกรณีที่ลูกค้าไม่ได้ออกแบบ Logo กับทางเราแต่ออกแบบPackagingกับทางเราจำเป็นจะต้องส่งไฟล์ Logo ของทางลูกค้ามาให้ทางเราโดยไฟล์ที่ใช้จำเป็นจะต้องเป็นไฟล์ Ai. หรือ Psd.


การบรีฟออกแบบบรรจุภัณฑ์

บรีฟการออกแบบกล่อง

1.รูปแบบกล่อง

  • กล่องฝาเสียบหัวท้าย   เหมาะสำหรับใช้งานประเภท กล่องสบู่ กล่องครีม 
  • กล่องฝาครอบ    เหมาะสำหรับใช้งานประเภท กล่องสบู่ กล่องครีม กล่องน้ำหอม  
  • กล่องเช็ต     เหมาะสำหรับใช้งานประเภท กล่องสบู่ กล่องครีม กล่องน้ำหอม กล่องเซรั่ม   ที่ทำเป็น Gift set
  • กล่องลิ้นชัก   เหมาะสำหรับใช้งานประเภท กล่องสบู่ กล่องครีม 

2.Reference 

  • สามารถหาเรฟได้ที่   Pinterest   เพื่อช่วยในการตัดสินใจ
  • ใช้ Keyword   ในกาารช่วยหางานออกแบบที่ถูกใจด้วยสไตล์งานที่ชอบ   เช่น   Minimal   Luxury   Modern   ตามด้วยสีหรือ อาจใช้ชื่อประเทศ เช่น   Korea   Chinese   
  • การมี Ref จะช่วยให้ลูกค้ากับทางเราเข้าใจกันตรงกันมากขึ้น  ทั้งนี้ทางเราจะแค่นำเรฟที่ลูกค้าหามา  มาออกแบบในสไตล์เดียวกันแต่ไม่สามารถทำออกมาให้เหมือนกันเรฟได้100%  เพื่อป้องกันปัญหาการคัดลอกงานผู้อื่นและอาจส่งผลไปถึงการเสียภาพลักษณ์ตามมาอีกด้วย

3.สี/ลวดลาย

4.ชนิดของกระดาษ

5.เทคนิคพิเศษ

  •  การปั้มนูน
  • การปั้มจม
  • ปั้มเคทอง
  • Spot UV
  • เจาะหน้าต่างบนกล่อง

บรีฟการออกแบบสกรีน

**ข้อจำกัดในการสกรีน  แนะนำสกรีนไม่เกิน3สี  เพราะการพิมพ์แต่ละสีมีค่าบล็อกของสีแต่ละสี ทำให้อาจเกิดค่าใช้จ่ายเพิ่มได้ 

1.Reference 

  • สามารถหาเรฟได้ที่   Pinterest   เพื่อช่วยในการตัดสินใจ
  • ใช้ Keyword   ในกาารช่วยหางานออกแบบที่ถูกใจด้วยสไตล์งานที่ชอบ   เช่น   Minimal   Luxury   Modern   ตามด้วยสีหรือ อาจใช้ชื่อประเทศ เช่น   Korea   Chinese   
  • การมี Ref จะช่วยให้ลูกค้ากับทางเราเข้าใจกันตรงกันมากขึ้น  ทั้งนี้ทางเราจะแค่นำเรฟที่ลูกค้าหามา  มาออกแบบในสไตล์เดียวกันแต่ไม่สามารถทำออกมาให้เหมือนกันเรฟได้100%  เพื่อป้องกันปัญหาการคัดลอกงานผู้อื่นและอาจส่งผลไปถึงการเสียภาพลักษณ์ตามมาอีกด้วย

2.สี   แนะนำสกรีนไม่เกิน3สี

3.เทคนิคพิเศษ

  • Hot Stamp   เช่น สีเงิน,สีทอง

 

บรีฟการออกแบบซอง

1.รูปแบบ

  • ซองก้นตั้ง
  • ซองติดซิป
  • ซองไดคัท
  • ซองซีล 3 ด้าน 
  • ซองติดจุก

2.Reference

  • สามารถหาเรฟได้ที่   Pinterest   เพื่อช่วยในการตัดสินใจ
  • ใช้ Keyword   ในกาารช่วยหางานออกแบบที่ถูกใจด้วยสไตล์งานที่ชอบ   เช่น   Minimal   Luxury   Modern   ตามด้วยสีหรือ อาจใช้ชื่อประเทศ เช่น   Korea   Chinese   
  • การมี Ref จะช่วยให้ลูกค้ากับทางเราเข้าใจกันตรงกันมากขึ้น  ทั้งนี้ทางเราจะแค่นำเรฟที่ลูกค้าหามา  มาออกแบบในสไตล์เดียวกันแต่ไม่สามารถทำออกมาให้เหมือนกันเรฟได้100%  เพื่อป้องกันปัญหาการคัดลอกงานผู้อื่นและอาจส่งผลไปถึงการเสียภาพลักษณ์ตามมาอีกด้วย

3.สี/ลวดลาย

4.เทคนิคพิเศษ

  • เคลือบด้าน
  • เคลือบเงา

บรีฟการออกแบบสติ๊กเกอร์

1.รูปแบบ

  • สติ๊กเกอร์แบบกระดาษ   มีราคาถูกที่สุดในบรรดาประเภทของสติ๊กเกอร์ทั้งหมด  สำหรับงานสินค้าที่ไม่ต้องมีการสัมผัสกับน้ำ เพราะกระดาษไม่ทนต่อน้ำ
  • สติ๊กเกอร์แบบPVC   สามารถที่จะสัมผัสกับน้ำ แสงแดดได้เป็นอย่างดี จึงทำให้ต้องมีกาวที่เหนียวเป็นพิเศษ และทำให้มีราคาสติ๊กเกอร์ PVC มีราคาแพง
  • สติ๊กเกอร์ PP ขาวทึบ   จะมีลักษณะผิวเรียบทึบ เงา เนื้อสัมผัสจะมีความลื่น ฉีกขาดได้ยาก ไม่มีการหลุดลอก แต่มีความยืดหยุ่นน้อย และไม่มีการหดตัวเมื่อโดนความร้อน
  • สติ๊กเกอร์แบบ PPใส   เป็นสติ๊กเกอร์ที่ใช้กับบรรจุภัณฑ์ที่เน้นพื้นผิวของบรรจุภัณฑ์เป็นพิเศษ และสามารถที่จะกันน้ำได้ 100%
  • สติ๊กเกอร์แบบฟอยล์   เป็นสติ๊กเกอร์ที่มีสีเงิน มีความคงทนสูง เนื้อหนา ขูดไม่ออก เพราะมีที่กาวเหนียวแน่น ทนความร้อนได้ดี นิยมใช้กับงานที่ต้องการความคงทนยาวนาน
  • สติ๊กเกอร์กระดาษคราฟท์น้ำตาล   จะมีความแข็งแรง เหนียวแน่นยิ่งกว่าที่เป็นกระดาษธรรมดา

2.Reference

  • สามารถหาเรฟได้ที่   Pinterest   เพื่อช่วยในการตัดสินใจ
  • ใช้ Keyword   ในกาารช่วยหางานออกแบบที่ถูกใจด้วยสไตล์งานที่ชอบ   เช่น   Minimal   Luxury   Modern   ตามด้วยสีหรือ อาจใช้ชื่อประเทศ เช่น   Korea   Chinese   
  • การมี Ref จะช่วยให้ลูกค้ากับทางเราเข้าใจกันตรงกันมากขึ้น  ทั้งนี้ทางเราจะแค่นำเรฟที่ลูกค้าหามา  มาออกแบบในสไตล์เดียวกันแต่ไม่สามารถทำออกมาให้เหมือนกันเรฟได้100%  เพื่อป้องกันปัญหาการคัดลอกงานผู้อื่นและอาจส่งผลไปถึงการเสียภาพลักษณ์ตามมาอีกด้วย

3.สี/ลวดลาย
4.เทคนิคพิเศษ

  • เคลือบด้าน
  • เคลือบเงา

 


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้