MCT Oil คืออะไร ลดน้ำหนักได้จริงไหม ทำไมถึงได้รับความนิยม?

643 จำนวนผู้เข้าชม  | 

MCT Oil คืออะไร

รู้จัก MCT Oil น้ำมันเพื่อสุขภาพ และการลดน้ำหนัก หนึ่งในอาหารเสริมที่กำลัง Hot มากที่สุด

 

MCT Oil (Medium-chain Triglyceride Oil) หรือกรดไขมันอิ่มตัวสายกลางชนิดหนึ่ง ซึ่งเป็นกรดไขมันชนิดดีต่อสุขภาพ ขึ้นชื่อในเรื่องของการควบคุมความหิว และการที่ร่างกายสามารถนำไปใช้งานได้อย่างรวดเร็ว ทำให้ไม่สะสมจนกลายเป็นไขมันส่วนเกิน MCT Oil เหมาะกับการนำมาทำเป็นอาหารเสริมในรูปแบบน้ำมัน หรือผง MCT สำหรับผู้รักสุขภาพ และถึงแม้ว่ากรดไขมันชนิดนี้จะพบได้ในน้ำมันที่มีไขมันดีอย่าง น้ำมันมะพร้าว หรือน้ำมันปาล์ม แต่ก็มีความต่างระหว่าง MCT Oil กับน้ำมันมะพร้าวที่ขายทั่วไปตามท้องตลอดอยู่กล่าวคือ MCT Oil คือ การสกัดแยกส่วนเฉพาะไขมันอิ่มตัวสายกลางออกมาจากน้ำมันมะพร้าวอีกที

ในขณะที่น้ำมันมะพร้าวโดยทั่วไปในท้องตลาดนั้น จะมีกรดไขมันอื่น ๆ ผสมอยู่ด้วย ประกอบด้วยไขมันอิ่มตัวถึง 90% ซึ่งเป็นไขมันชนิดไม่ดีที่ควรรับประทานในปริมาณที่จำกัด ซึ่งปัจจุบันก็มีผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจากที่สกัดไขมันอิ่มตัวสายกลาง MCT Oil จากน้ำมันมะพร้าวมาจำหน่าย ในชื่อที่คุ้นหูอย่างผงมะพร้าว น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น หรือน้ำมันมะพร้าวลดน้ำหนัก

 

คุณประโยชน์ของ MCT Oil ในน้ำมันมะพร้าว ลดน้ำหนักได้อย่างไร?

ต่อไปนี้คือเหตุผลว่าหากคุณรับประทานผงมะพร้าว น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น หรือน้ำมันมะพร้าวลดน้ำหนักที่มีการสกัด MCT Oil จะสามารถช่วยคุณควบคุมน้ำหนักได้อย่างไรบ้าง

  1. MCT Oil คือ แหล่งพลังงานที่ร่างกายดึงไปใช้ได้อย่างรวดเร็ว
    เมื่อรับประทานผง MCT ร่างกายจะถูกดูดซึม และเผาผลาญอย่างรวดเร็ว นำไปสู่การผลิตเป็นพลังงานอย่างรวดเร็ว ต่างจากไตรกลีเซอไรด์สายโซ่ยาว (LCT) ที่จะถูกเก็บไว้ในรูปแบบไขมันสะสมอยู่ในร่างกาย ในขณะที่ MCT จะถูกแปลงเป็นพลังงานทันที ทำให้มีโอกาสน้อยที่จะถูกเก็บไว้เป็นไขมันส่วนเกิน ไขมันตัวร้ายที่เป็นที่มาของหน้าท้อง ต้นแขนต้นขาที่เราไม่มั่นใจ และความเสี่ยงในการเกิดไขมันอุดตันในเส้นเลือด

  2. ผง MCT ช่วยควบคุมความอยากอาหาร
    ผง MCT ช่วยให้คุณรู้สึกอิ่มเร็วขึ้น ซึ่งทำให้คุณทานอาหารได้น้อยลง และส่งผลต่อการลดปริมาณแคลอรี่โดยรวมได้ โดย MCT Oil จะไปกระตุ้นการปล่อยฮอร์โมนบางชนิด เช่น เปปไทด์ YY และเลปติน ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่จะส่งสัญญาณไปยังสมองว่าคุณอิ่มแล้ว

  3. เพิ่มความร้อนในการเผาผลาญไขมันให้กับร่างกาย
    ผง MCT หรือ MCT Oil สามารถเพิ่มความร้อนในกระบวนการผลิตความร้อนในร่างกาย ซึ่งมีผลต่อการเผาผลาญแคลอรี่ที่เพิ่มขึ้น ทำให้เผาผลาญไขมันได้มากขึ้น และรวดเร็ว


  4. การออกซิเดชันของไขมันที่เพิ่มขึ้น
    ผง MCT หรือ MCT Oil ช่วยส่งเสริมการเกิดออกซิเดชัน (การเผาไหม้) ของไขมันที่สะสมไว้ เพื่อเป็นพลังงาน วิธีนี้สามารถช่วยลดไขมัน และช่วยควบคุมน้ำหนักโดยรวมได้


  5. เปลี่ยนไขมันเป็นคีโตซีส
    กรดไขมันจากผง MCT เมื่อรับประทานเข้าไปแล้ว จะถูกแปลงเป็นคีโตนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งเป็นแหล่งพลังงานทางเลือกที่ได้มาจากไขมัน เมื่อคุณบริโภคผง MCT หรือ MCT Oil ร่างกายของคุณอาจเข้าสู่ภาวะคีโตซีส โดยที่ร่างกายจะเผาผลาญไขมันเป็นเชื้อเพลิงแทนคาร์โบไฮเดรตเป็นหลัก สิ่งนี้อาจเป็นประโยชน์ต่อการลดน้ำหนัก เพราะกระตุ้นให้มีการใช้ไขมันที่สะสมไว้เป็นพลังงาน

 

จากคุณสมบัติเหล่านี้ ทำให้ MCT Oil ส่งผลดีต่อการควบคุมน้ำหนัก และลดน้ำหนักได้ ดังนี้

ช่วยลดการกินจุกจิก เนื่องจากกรดไขมัน MCT ช่วยเพิ่มระดับฮอร์โมนเลปติน ทำให้รู้สึกอิ่มนานขึ้น จึงช่วยลดการกินจุกจิกระหว่างวันได้

เพิ่มการเผาผลาญไขมัน เนื่องจากกรดไขมัน MCT สามารถนำไปใช้เป็นพลังงานได้อย่างรวดเร็ว โดยไม่สะสมเป็นไขมันในร่างกาย จึงช่วยเพิ่มการเผาผลาญไขมัน และลดน้ำหนักได้

อย่างไรก็ตาม การลดน้ำหนักด้วยผง MCT ควรทำควบคู่ไปกับการปรับพฤติกรรมการรับประทานอาหาร และการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดียิ่งขึ้น


วิธีรับประทาน MCT Oil เพื่อลดน้ำหนัก

ผง MCT สามารถรับประทานได้หลายวิธี เช่น

  • ผสมกับน้ำเปล่า หรือน้ำผลไม้
  • ใส่ในเครื่องดื่มอื่น ๆ เช่น นม ชา กาแฟ
  • โรยบนอาหาร เช่น ข้าว โจ๊ก ขนมปัง


นอกจากนี้ผง MCT หรือ MCT Oil ยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพในด้านอื่น ๆ เช่น ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคไขมันอุดตัน โรคหลอดเลือดหัวใจ ช่วยดูแลลำไส้ให้แข็งแรง และหากคุณออกกำลังกายควบคู่ MCT Oil ก็จะช่วยเร่งการเผาผลาญทำให้คุณออกกำลังกายได้ดีขึ้นอีกด้วย

 

ข้อคำนึงในการรับประทานผง MCT ในน้ำมันมะพร้าว

แม้ว่า MCT Oil จะมีคุณประโยชน์หลายประการ แต่ก็ควรบริโภคในปริมาณที่พอเหมาะ และการตอบสนองของแต่ละคนอาจแตกต่างกันไป การรับประทาน MCT Oil หรือผง MCT ในปริมาณมากอาจทำให้เกิดอาการวิงเวียนศีรษะ เข้าห้องน้ำบ่อยได้ หากคุณมีแผนควบคุมน้ำหนักอย่าลืมที่จะจัดสมดุลเรื่องการรับประทานอาหารเป็นอีกหนึ่งทางเลือกควบคู่กันไป โดยเวลาที่เหมาะที่จะทานผง MCT หรือ MCT Oil คือช่วงที่ท้องว่าง หรือก่อนมื้ออาหาร โดยใช้รับประทานครั้งละ 1-2 ช้อนโต๊ะ 1-3 เวลาในปริมาณที่เหมาะสม หรือใช้ประกอบอาหารทั้งคาว หวาน และเครื่องดื่ม

ไม่ว่าคุณกำลังมองหาผลิตภัณฑ์ผง MCT หรือ MCT Oil หรือต้องการสร้างแบรนด์อาหารเสริมจากผงมะพร้าวสกัดเย็น, ผลิตภัณฑ์น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นแบบผง, น้ำมันมะพร้าวลดน้ำหนัก หรือเครื่องสำอางออแกนิคที่มีส่วนผสมของผงมะพร้าวสกัดเย็น ให้ The Naturalist บริษัทรับผลิตอาหารเสริมระดับชั้นนำ เป็นที่ปรึกษาของคุณ

The Naturalist โรงงานผลิตอาหารเสริม โรงงานผลิตเครื่องสำอาง โรงงานผลิตครีม รับผลิตสินค้าแบรนด์ตัวเอง รับผลิตเครื่องสำอางออแกนิค มีผู้เชี่ยวชาญให้คำปรึกษา พร้อมให้แนวทาง และมีขั้นตอนการผลิตอาหารเสริม และเครื่องสำอางที่สะอาดปลอดภัย คอยให้คำปรึกษาอย่างมืออาชีพในการสร้างแบรนด์ของคุณโดยทีมนักการตลาด เพื่อให้คุณสามารถทำการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมวางจำหน่ายสินค้าได้อย่างไร้กังวลเกี่ยวกับเรื่องการผลิต เราดูแลการผลิตอาหารเสริมแบบครบวงจร One Stop Service ครอบคลุมทุกขั้นตอน เพื่อสร้างความแตกต่างในตลาด สู่เป้าหมายความสำเร็จ


บริการรับผลิตอาหารเสริม รับผลิตเครื่องสำอาง และให้คำแนะนำในการสร้างแบรนด์โดยผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง

โทร. 02-334-0784
ที่ปรึกษาสร้างแบรนด์ โทร. 081-638-0909, 061-641-1500
อีเมล : thenaturalist.co.th@gmail.com

     

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้